Đau lưng lâu năm gây hại tới tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi liên tục bị đau lưng, gần đây cơn đau lan xuống vùng mông làm cho toàn bộ cử động trở nên khó khăn.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một nhà hàng xuất nhập khẩu bệnh viện fv tại TP HCM. bệnh nhân phụ nữ nói rằng thời kì thông qua quá nhiều lần đang mắc bệnh đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho hầu hết cử động phát triển thành khó khăn hơn không tốt. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính đổi thay, dễ bực mình, cáu gắt.

khám tại bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau tâm thần tọa. điều trị nội khoa khoảng 6 đến 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu nhưng chị kém hạn chế đau, thầy thuốc chuyển sang cách tiêm phong bế ngoại trừ màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, một vài triệu chứng hạn chế khoảng 60 với 70%.

tấn sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái phổ biến hầu như ai cũng trải thông qua. Theo doanh nghiệp Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân những trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, đa số bệnh nhân dù khỏe mạnh cũng có khả năng bị cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong số lý do hay gặp làm cho mọi người cho gặp thầy thuốc điều trị hoặc bắt buộc nghỉ công việc giữa chừng. Về chủ yếu có 2 dạng: Đau lưng làm to từ vài ngày với vài tuần được coi là cấp tính. Đau phát triển từ 3 tháng trở lên gọi là mãn tính.

người bệnh đau lưng kinh niên có số biểu hiện đau lưng làm dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, giảm thiểu tính linh hoạt, dẫn đến vận động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hồ hết bệnh nhân mắc đau lưng thường từng bước cải thiện khi chữa bệnh tại gia đình và tự coi sóc. người bệnh hãy với khám thầy thuốc khi có những triệu chứng đau lưng thiếu giảm hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. nếu có dấu hiệu đau khi nằm xuống hoặc đi lại, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, sợ hãi tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân kém giải thích được... bạn cần thiết đến thầy thuốc.

Trước đây, bệnh lý này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già mặt khác vừa rồi không tốt người trẻ mắc căn bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng chữa bệnh tới một nam bệnh nhân 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. người bệnh đến viện thăm khám tới biểu hiện đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau lúc xoay bệnh nhân, ngay cả việc quan sát kính chiếu hậu cũng trở nên trở ngại. hiện tượng này tăng kích thước suốt một năm.

Sau khi khám và làm những xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, thầy thuốc Minh Anh hướng dẫn cho bản thân người bệnh uống thuốc cũng như khuyến cáo phải đổi thay hành vi, tránh tập kết một tư thế trong thời gian dài bởi sẽ làm co cứng cột sống gây đau. bác sĩ khuyên người bệnh. nên tăng cường vận động, cố gắng xen kẽ giữa mỗi khoảng thời gian tài xế từ 45 cho 60 phút bắt buộc có những cử động xoay xở nhẹ nhàng, đồng thời uống thuốc chữa trị đúng giờ, đúng liều lượng.

bệnh nhân cần thực hiện một số các cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp phát hiện nhanh chóng bệnh.Đề trị bệnh cơn đau, thầy thuốc sẽ sẽ khuyên bệnh nhân sử dụng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hầu hết người bệnh. đều phản hồi rằng số dấu hiệu tránh sau vài tuần trị bệnh tại nhà. tới một vài người bệnh. kém đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, thầy thuốc thường tiêm thuốc bao vây tâm thần 2 chân giúp hạn chế đau. ngoại giả còn một vài phương pháp trị liệu khác cũng mang thành công nhất mực như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

hiện tại, vô cùng không bệnh nhân chữa bệnh bằng giải phẫu. phẫu thuật chỉ có thành công trên các bệnh lý chèn lấn tâm thần nặng, thiếu đáp ứng với điều trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy gạnh đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên đa số người bệnh nên phòng chống đau lưng nhanh chóng bằng cách cải thiện điều kiện thể chất, thực hành làm việc thích hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thông thường, thiếu hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang bị đau mạn tính, đặc thù là người không tốt tuổi cũng như nữ giới, cần thiết giảm thiểu các yếu tố làm tăng nguy cơ căn bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời hạn chế các cần lao khó nhọc, lo âu, trầm cảm.

Đăng nhận xét