Vì sao gỗ sưa vàng giá cao và cực quý ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng mà gỗ quý hiếm đến thế. Có lúc con người ta lùng mua với giá thị trường rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất béo về kinh tế cho các nông gia nhân chủng loại này. Có nhà bị dịp giàu bự, có phòng ngủ tới nay còn hàng vạn cây mà chả có ai mua. Nạn ăn trộm cây sưa tạo ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay giá gỗ sưa , trắc có mùi hôi, huê mộc rubi, tên biệt danh là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao tới 10-15 m, sinh trưởng nhàng nhàng, thân màu kim cương nâu đỏ hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống hoàn toàn không có lông; lá kèm sớm rụng, bé dại, có lông mịn và thưa, màu nâu thẩm đá quý...

Có nhì loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa quyến rũ, quả béo, đốt không mùi. nhưng mà giá thành trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối mập hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ thân cây hơi cong vắt. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất đẹp. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng bền hơn gỗ thường nhật. Vân gỗ hấp dẫn, rất áp đặt ưa chuộng để làm đồ dùng dựa theo phong thuỷ. giống loài này cái chính phân ngã ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy tản mạn tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh lũ Việt Nam).

gỗ tần bì có mùi hôi cho mùi thơm đẹp thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc màu trắng đục, mùi giận dữ nên bị gọi là trắc hôi. Gỗ trắc thối chỉ áp dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn, vừa rất nặng lại vừa dẻo, có nhiều hoa văn tuyệt hấp dẫn. Thời phong kiến vua chúa dùng gỗ trắc không thơm để đóng đồ đồ dùng trong nhà cao cấp trong cung đình vì nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những năm tuổi gần đây, có một số phòng giàu đổ xô truy lùng trắc hôi (gỗ sưa) để đóng hậu sự hoặc ướp xác giống như các vị hoàng đế. cá nhân ta cho là cỗ áo đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ bị xác lâu, không bị phân hủy.

vì thuộc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, bởi vậy con người ta có thể trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt sử dụng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa hạ đường huyết đau dạ dày. Có nơi còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung độc dạ dày. do bị thổi lên giá thị trường rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có nhiều chức năng chữa tim mạch, khác biệt là những bệnh tim nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi dùng mặt hàng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá thị trường trị của nó.

tuy nhiên, tên gọi đương đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa hoàn toàn không có hề có tác dụng chữa bệnh tật.

giá như vậy, bây chừ còn có rất nhiều ý kiến khác biệt can hệ tới việc gỗ sưa có công dụng chữa tiểu đường... nhưng mà có một thực tiễn là gỗ sưa ngày một hãn hữu, cao quý và vẫn đang được con người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá rất cao.

phong phú ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi vì, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những cá nhân có công tích to, áp đặt phong tước, mới áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. bởi vì đó, trong tiềm thức con người Trung Quốc, tác phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi lẽ đó, những con người giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các thành phầm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoài ra, để có được một cây sưa, phải mất hàng năm tuổi, mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên doanh nhân chuyển sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã hình thành cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài phong phú năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê đa dạng loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, đạt đến biết rõ giá bán trị của các sản phẩm từ gỗ sưa.

bây chừ gỗ sưa đang bị tận diệt khai khẩn. theo IUCN thì cấp nạt dọa của nó hiện nay là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác biệt cao quý. do vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng sợ hãi. Cây gỗ sưa nhân giống không có rất nhộc nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại phong phú địa điểm để bán cho người trồng.

Đăng nhận xét